ดูแลลูกวัย 0-1 ปี ช่วงหน้าหนาว

ช่วยลูกห่างไกลความเจ็บป่วยช่วงฤดูหนาว ด้วยวิธีการดูแลลูกทารกวัย 0-1 ปี อย่างถูกต้อง

การดูแลเด็กวัย 0-1 ปี, การดูแลเด็กวัย 0-1 ปีช่วงหน้าหนาว, ฤดูนาว, ลูกแลลูกแรกเกิดหน้าหนาว, โลชั่น, ครีม, เบบี้ออยล์, อาหารเสริม, ซุป, ของใช้เด็ก, ภูมิคุ้มกัน, ภูมิแพ้, ผิวแห้งหน้านาว, เบบี้ออยล์, ยาลดไข้, ยาลดน้ำมูก, วิตามินซี, ครีมบำรุงผิว


อากาศที่เย็นและแห้งในช่วงหน้าหนาว ทำให้เชื้อโรคหลายชนิดแพร่กระจายได้ดี ลูกเล็กวัย 0-1 ปี จึงมีโอกาสป่วยได้ง่าย หากลูกเป็นภูมิแพ้อยู่แล้ว ก็จะถูกกระตุ้นให้เป็นมากขึ้นได้ โดยเฉพาะอากาศบ้านเราที่แปรปรวน ตอนเช้าหนาว กลางวันกลับร้อนอบอ้าว ยิ่งต้องดูแลเป็นพิเศษ


1. ร่างกายลูกต้องอุ่นไว้ก่อน
- ป้องกันผิวบอบบางของลูกสัมผัสกับอากาศหนาวเย็น เวลานอนจึงควรห่มผ้าห่มที่หนานุ่ม แต่ไม่หนักจนเกินไป เพราะอาจทำให้ลูกอึดอัดไม่สบายตัวได้ และควรเลือกชนิดที่ถอดซักได้ เนื้อผ้าด้านนอกทำจากผ้าฝ้าย ด้านในเป็นใยสังเคราะห์ จะช่วยให้ลูกนอนหลับสบายตลอดคืน

- สวมเสื้อผ้าหนาๆ ให้คลายหนาว สร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกายเด็กได้ โดยเฉพาะลูกทารกควรเลือกเสื้อแขนยาว กางเกงขายาวที่เป็นผ้าเนื้อนุ่มอย่างผ้าสำลี หรือเสื้อกันหนาวผ้าฝ้ายแล้ว หากอากาศหนาวมากๆ ก็ควรเตรียมหมวกไหมพรม ถุงมือ ถุงเท้าที่เป็นแบบผ้ายืดที่อ่อนนุ่ม ไม่รัดแน่นเกินไป

2. ไม่ปล่อยให้ผิวลูกแห้งและคัน
- อาบน้ำอุ่นวันละ 1 ครั้งก็พอ เพราะการควบคุมอุณหภูมิภายในร่างกายของลูกยังทำงานไม่เต็มที่ อาจผสมเบบี้ออยล์ลงไปในน้ำที่ใช้อาบเล็กน้อย หรือใช้เฉพาะผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก และพยายามเช็ด ถู ทำความสะอาดผิวของลูกขณะอาบน้ำอย่างเบามือที่สุด

- ทาครีมให้ผิวชุ่มชื่น อากาศแห้ง ผิวลูกจะสูญเสียความชุ่มชื่นได้ง่ายและรวดเร็วกว่าผิวของผู้ใหญ่ จึงไม่ควรพาลูกออกไปสัมผัสลมหนาวนอกบ้าน เพราะจะทำให้ผิวแห้งยิ่งขึ้น และถ้าปล่อยให้ผิวแห้ง แตก ลูกจะรู้สึกคันยุบยิบ และเกาจนทำให้ผิวอักเสบได้

หลังอาบน้ำให้ใช้โลชั่นหรือครีมบํารุงผิวเด็กทาผิวลูกทันที โดยบีบใส่มือแล้วลูบให้เนื้อครีมกระจาย ทาให้ทั่วแขน ขา และลำตัวของลูก เพื่อให้เนื้อครีมซึมซาบเข้าสู่ผิว รูขุมขนก็จะถูกเคลือบปิดทำให้ผิวคงความชุ่มชื่นได้ดี

3. กินดีสุขภาพลูกก็ดี
- กินอาหารที่มีประโยชน์ นอกจากอาหารเสริมที่ให้ตั้งแต่ 4 เดือนแล้ว เมื่อลูกครบ 6 เดือน สามารถเลือกเมนูอาหารหลักที่ให้คุณค่าทางอาหารให้ลูกได้ เช่น ซุปฟักทองกับแครอต ที่มีวิตามินซี เอ และเบต้าแคโรทีนสูง ป้องกันหวัดได้ดี หรือเลือกให้ลูกกินเนื้อสัตว์ในโจ๊กไก่และปลาซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีน เป็นต้น

การใส่ใจเรื่องโภชนาการของลูก ก็เป็นส่วนสำคัญในการลดโอกาสการป่วยเป็นโรคต่างๆ และยังเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่สมบูรณ์ให้แก่เจ้าตัวเล็กด้วยค่ะ

- หมั่นให้ลูกจิบน้ำอุ่นบ่อยๆ เพราะร่างกายต้องการความอบอุ่นและน้ำ เพื่อปรับสมดุลจากอากาศที่หนาวเย็นและแห้ง ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมากกว่าปกติ การจิบน้ำอุ่นบ่อยๆ จะช่วยให้ลูกสามารถปรับตัวสู้กับอากาศภายนอกได้ ป้องกันไม่ให้ลูกเจ็บป่วย หรือไม่สบายได้ง่ายนั่นเองค่ะ



ของใช้ของลูกก็ต้องใส่ใจ

อุปกรณ์หรือข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวของลูก จะต้องดูแลเรื่องความสะอาดเสมอ เพื่อลดการติดเชื้อที่อาจติดต่อกันได้ผ่านของใช้ส่วนตัวและภาชนะต่างๆ เพราะภูมิต้านทานของลูกยังไม่สมบูรณ์เท่าผู้ใหญ่ ที่สำคัญควรเตรียมยาลดไข้ ยาลดน้ำมูก หรือยาแก้ภูมิแพ้เผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉินด้วยค่ะ


เพียงคุณพ่อคุณแม่ดูแลเจ้าตัวเล็กอย่างใกล้ชิด ให้มีร่างกายที่อบอุ่นอยู่เสมอ กินอาหารที่มีประโยชน์ และใส่ใจความสะอาดของใช้ส่วนตัวของลูก ก็ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรค ให้ห่างไกลความเจ็บป่วยในช่วงหน้าหนาวนี้ได้แล้ว

โดย สิริพร
จาก : นิตยสารรักลูก
เรียบเรียง : Momypedia

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น